BẢN ĐỒ NINH BÌNH
Bản đồ kinh tế Ninh Bình
VIDEO

Hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45

 

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND huyện Hoa Lư, Yên Mô và thành phố Tam Điệp; Ban quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). 

Dự án Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn (Km274+065) thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối tại Km337+000 sau vị trí giao đường Nghi Sơn - Thọ Xuân, thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 63 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Ninh Bình là khoảng 13 km, qua địa bàn các xã: Mai Sơn (huyện Yên Mô), Ninh Vân (huyện Hoa Lư), các phường Tân Bình, Tây Sơn và xã Quang Sơn (thành phố Tam Điệp).

Dự án được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải một số đoạn cấp bách, từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao.

Về tiến độ triển khai dự án trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, các địa phương có dự án đi qua đã chủ động phối hợp, tạo điều kiện cho tư vấn Ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Bộ GTVT phê duyệt và đến nay đã được phê duyệt. Chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn thiết kế cũng đã bàn giao mốc tim tuyến thiết kế, bàn giao hồ sơ GPMB và mốc giới GPMB tại thực địa cho các địa phương.

Về sơ bộ, các địa phương đã có phương án tổng thể về công tác GPMB. So với phương án tổng thể đã được Bộ GTVT phê duyệt thì có một số thay đổi, phát sinh về khối lượng và kinh phí GPMB.

Tại hội nghị, ý kiến của các địa phương đã nêu lên những vướng mắc trong thực hiện các thủ tục pháp lý về đất đai; một số kiến nghị của nhân dân về chế độ, đơn giá đền bù.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND yêu cầu các địa phương ngay trong tháng 7/2019 rà soát, lên phương án sơ bộ tổng thể về khối lượng thực hiện GPMB, trong đó tổng hợp khối lượng phát sinh (đất đai, tài sản, kinh phí) so với phương án đã được phê duyệt trước đó để gửi Ban quản lý Dự án tổng hợp báo cáo Bộ GTVT. Ngay sau khi được Bộ phê duyệt bổ sung, Chủ tịch UBND các địa phương ra quyết định phê duyệt phương án GPMB và tổ chức thực hiện.

Trong quý I/2020, đối với đất không liên quan đến tái định cư phải hoàn thành thu hồi đất; đối với đất liên quan đến tái định cư, trong tháng 12/2018 phải tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để quý I/2020 giao đất cho người dân. Ngoài ra, các địa phương cũng cần nắm bắt, tổng hợp các kiến nghị của người bị thu hồi đất và tài sản trên đất báo cáo về Sở Xây dựng. Sở Xây dựng có trách nhiệm xem xét để hướng dẫn, điều chỉnh thay đổi lại đơn giá nếu không phù hợp với thực tế, nếu vượt khỏi khung chính sách, quy định, yêu cầu báo cáo lại UBND tỉnh để có thống nhất chung trên toàn tỉnh.

Với Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu kịp thời hướng dẫn để các địa phương điều chỉnh kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất để phục vụ cho việc thực hiện dự án. Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với các địa phương và Ban quản lý dự án giải quyết những vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn, tiêu chí, pháp luật về GTVT khi thực hiện dự án.

Riêng Ban quản lý dự án cử cán bộ chuyên môn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các địa phương để kịp thời nắm bắt thông tin, khối lượng phát sinh về GPMB; kiểm tra, xem xét phương án GPMB của các địa phương đảm bảo phù hợp với khung chính sách của Chính phủ cũng như các quy định của pháp luật. Mục tiêu, trong quý I/2020 sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo baoninhbinh.org.vn